เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
- นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดของเอกภพ
ความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ ในจักรวาล สามารถคิด
วิเคราะห์ทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการอธิบายหรือหักล้างความเชื่อเดิม
และความน่าเชื่อถือในทฤษฎีนั้นๆ ได้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดศิลปะในแต่ละสมัย
อีกทั้งสมารถวิเคราะห์ความเชื่อเกี่ยวกับศิลปะ นำมาปรับใช้ในชิ้นงานของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||
2
16 – 21
ม.ค.
60
|
โจทย์ :
วิวัฒนาการ
- กำเนิดเอกภพ
- ศิลปะในอดีต-ปัจจุบัน
คำถาม
- เอกภพมีที่สิ้นสุดหรือไม่และก่อกำเนิดได้อย่างไร?
- NASA จะพาเราออกไปอยู่ดาวดวงอื่นได้จริงหรือ?
- มนุษย์ต่างดาวมาสร้างงานศิลปะไว้จริงหรือ?
- ศิลปะในอดีตแตกต่างจากปัจจุบันอย่างไรบ้าง
เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Brainstorm คำถามเกี่ยวกับคลิปวีดีโอและสิ่งที่ตนเองสงสัยในเอกภพ/งานศิลปะ
-
Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนรู้
- Web ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- Show
and Learn นำเสนอชิ้นงาน
และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา (เช่น การกำเนิดระบบสุรยะ
การโคจรและขนาดของดวงดาว/ศิลปะในยุคต่างๆ เป็นต้น)
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปวีดีโอ "แหล่งอารยธรรมจากนอกโลก ufo
(
agharta )”
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนดูคลิปวีดีโอ "แหล่งอารยธรรมจากนอกโลก ufo ( agharta )”
(https://www.youtube.com/watch?v=4jkwqwOepOg&t=1606s)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
+ “จากคลิปวีดีโอ นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่ามีมนุษย์ต่างดาว
เพราะเหตุใด?” (Happening
before us)
+ “มนุษย์ต่างดาวมาสร้างงานศิลปะไว้จริงหรือ
แล้วงานศิลปะเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?” (สุนทรียศิลป์)
เชื่อม : นักเรียนแบ่งกลุ่ม เขียนแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถาม พร้อมนำเสนอ
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
+ “เอกภพมีที่สิ้นสุดหรือไม่และก่อกำเนิดได้อย่างไร?”
+ “ศิลปะบอกวิถีชีวิตคนในยุคต่างๆ
ได้จริงหรือ ?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับเอกภพและยุคต่างๆ
ของงานศิลปะ รวมทั้งสิ่งที่อยากรู้เพิ่มเติม
- ครูใช้ชุดคำถามเพิ่มเติมดังนี้
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง
โดยผ่านชุดคำถามจากครูและคำถามของตนเอง
เป้าหมายการเรียนรู้
- การเกิดเอกภพ ดวงดาว การโคจรของดาว
- ศิลปะในแต่ละยุคสมัยเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตอย่างไรบ้าง
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการเกิดเอกภพ ดวงดาว
การโคจรของดาว/ศิลปะในแต่ละยุคสมัย เพื่อนำเสนอ
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นคิดดังนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายการเรียนรู้ การเกิดเอกภพ ดวงดาว
การโคจรของดาว/ศิลปะในแต่ละยุคสมัย)
- นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน)
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ค้นคว้าและออกแบบการการนำเสนอการเกิดเอกภพ/ศิลปะในแต่ละยุคสมัย
ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ
-
ออกแบบจำลอง วงโคจรและขนาดของดวงดาว
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องการเกิดเอกภพ/ศิลปะจากนอกโลกและในโลก
ทั้งจากนักวิทยาศาสตร์และความเชื่อทางศาสนา
ชิ้นงาน
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- ชาร์ตความรู้การเกิดเอกภพ ดวงดาว/ศิลปะในแต่ละยุคสมัย ฯลฯ
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดของเอกภพ
ความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ ในจักรวาล สามารถคิด วิเคราะห์ทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการอธิบายหรือหักล้างความเชื่อเดิม
และความน่าเชื่อถือในทฤษฎีนั้นๆ ได้
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับการเกิดศิลปะในแต่ละสมัย
อีกทั้งสมารถวิเคราะห์ความเชื่อเกี่ยวกับศิลปะ นำมาปรับใช้ในชิ้นงานของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดเอกภพและความเชื่อมโยงอื่นๆ
ได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรและภูมิศาสตร์ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
|
ในสัปดาห์ที่ 2 นี้ ครูเปิดคลิปให้ "แหล่งอารยธรรมจากนอกโลก UFO" จากนั้นพี่ ตั้งคำถามจากคลิปที่ดู เช่น
ตอบลบ- เราพิสูจน์ได้อย่างไรว่าวัตถุต่างๆ มีอายุเท่าไรบ้าง
- เราเชื่อนักวิทฯ จริงหรือ
- มนุษย์ต่างดาว หายไปไหน
จากนั้นครูให้โจทย์พี่ๆ ออกแบบการเรียนรู้ของตนเองจากคำถามและโจทย์ที่พี่ออกแบบปฏิทินไว้ โดยกลุ่มวิวัฒนาการออกแบบเกี่ยวกับการกำเนิดจักรวาล และกลุ่มศิลปะเกี่ยวกับเรื่องศิลปะในแต่ละยุค
วันอังคารพี่ๆ สืบค้นข้อมูลและออกแบบการนำเสนอ
วันพฤหัสบดีพี่นำเสนองาน
การกำเนิดจักรวาล-พี่ๆแบ่งหน้าที่กันในการสืบค้นข้อมูลและออกแบบการนำเสนอ เช่น พี่ติ นำเสนอข้อสันนิษฐานว่าการเหยียบดวงจันทร์เป็นเรื่องโกหก เพราสังเกตจากเงาของภาพถ่าย ลม
พี่มิ้วล์ ขนาดของดวงดาว และตำแหน่ง พี่มายด์ พี่อังอัง การเคลื่อนที่และวงโคจรของดวงดางในระบบสุริยะ พี่โฟกัสการมองเห็นดวงอาทิตย์ดับบางจุด และพี่โจเซฟ แท้จริงแล้วดาวแต่ละดวงกลมหรือไม่ จากนั้นเพื่อน ช่วยกันเพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้มา เช่น พี่เพลง "จริงๆ แล้วนักวิทยาศาสตร์บอกว่าโลกไม่กลมถ้ามีการสูบน้ำออก" เป็นต้น
ศิลปะ-พี่ๆ แบ่งงานกันออกแบบโดยการนำเสนอในแต่ละยุคตั้งแต่ ก่อนประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ยุคสำริด ฯลฯ พี่ๆ ทั้งสองกลุ่มตั้งคำถามและตอบคำถามแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
วันศุกร์พี่ๆ ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเอง