เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : 
- นักเรียนเข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับการก่อเกิดสิ่งมีชีวิตและวิวัฒนาการของโลกสู่สิ่งมีชีวิต
พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
- เข้าใจและอธิบายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดงานศิลปะ
จากช่างฝีมือ บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องและอนุรักษ์ภูมิปัญญา 
| 
    
Week 
 | 
   
    
Input 
 | 
   
    
Process 
 | 
   
    
Output 
 | 
   
    
Outcome 
 | 
  
| 
   
7 
20 – 24 
ก.พ. 
60 
 | 
  
   
โจทย์ :  
วิวัฒนาการของสู่สิ่งมีชีวิต 
กระบวนการคัดเลือกโดยธรรมชาติ 
(การคัดเลือกโดยวิถีชีวิต และพันธุกรรม) 
ศิลปะ 
- จิม ทอมป์สัน 
- ช่างไม้ 
Key Questions
  : 
- อวัยวะที่ไม่ได้ใช้งานจะค่อยๆ หายไปจริงหรือ? 
- อะไรเป็นแนวโน้มให้มนุษย์สูญพันธุ์ได้? 
เครื่องมือคิด : 
-
  Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการคัดเลือกโดยธรรมชาติ
  วิวัฒนาการ(คน พืช สัตว์)/งานศิลปะ จิม ทอมป์สันและช่างไม้ 
- Web  ระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- Show
  and Learn นำเสนอชิ้นงาน
  และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา (เช่น การก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต
  หลักฐาน ข้อสันนิษฐาน เป็นต้น) 
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม 
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต 
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
- บัตรคำ 
 | 
  
   
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง) 
ชง :   
- ครูพานักเรียนเล่นเกม
  ทายปริศนา (เช่น
  สัตว์ชนิดใดเชื่อว่าเคยมีคอสั้นมาก่อน?, ไม้อะไรที่ราคาแพงที่สุด มีเฉพาะในประเทศไทยตอนนี้?,
  อาชีพใดที่จิมทอมสันเคยทำอาชีพใดบ้าง?
  เป็นต้น) 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากเกม?” 
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองคิดพร้อมอธิบายเหตุผล  
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะสร้างการเรียนรู้จากเกมได้อย่างไรบ้าง จากโจทย์ในสัปดาห์นี้?” 
- วิวัฒนาการของสู่สิ่งมีชีวิต (คน พืช สัตว์) 
- ศิลปะ (จิม ทอมป์สันและช่างไม้) 
เชื่อม :  
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเกี่ยวกับโจทย์ในสัปดาห์นี้ 
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
- กฎการคัดเลือกโดยธรรมชาติ วิวัฒนาการ(คน พืช สัตว์) 
- งานศิลปะ จิม ทอมป์สันและช่างไม้ 
วันอังคาร (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการการสูญพันธุ์หรือคงอยู่ของสิ่งมีชีวิต
  พร้อมออกแบบชิ้นงานของตนเอง (เช่น การทดลอง โมเดล ชาร์ตหรืออื่นๆ) เพื่อนำเสนอ   
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน 
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
-   
  “นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
-   
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
-   
  “นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
-   
  “ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web 
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
  และครู เพื่อพัฒนา 
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร
  พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ 
- นักเรียนนำเสนองาน 
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน) 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในสมุดเล่มเล็ก 
วันศุกร์  (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
  
   
ภาระงาน  
- ค้นคว้าและออกแบบเกมเกี่ยวกับกฎการคัดเลือกโดยธรรมชาติ วิวัฒนาการของสู่สิ่งมีชีวิต (คน พืช สัตว์)/ศิลปะ
  (จิม ทอมป์สันและช่างไม้) 
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับกฎการคัดเลือกโดยธรรมชาติวัฒนาการของสู่สิ่งมีชีวิต (คน พืช สัตว์)/
  ศิลปะ (จิม ทอมป์สันและช่างไม้) 
ชิ้นงาน  
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- เกมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์  
 | 
  
   
ความรู้ ; 
- เข้าใจและตระหนักรู้เกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกโดยธรรมชาติและวิวัฒนาการของโลกสู่สิ่งมีชีวิต
  พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ 
- เข้าใจและอธิบายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดงานศิลปะ
  จากช่างฝีมือ บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องและอนุรักษ์ภูมิปัญญา  
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการกำเนิดและการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต/
  งานช่างไม้และการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ 
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย 
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้ได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะICT 
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง 
 | 
 
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
 Happening Before Us 
 | 
  
 สุนทรียศิลป์ 
 | 
 








สัปดาห์ที่ 7 ไม่ได้เรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ต้น เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นๆ เข้ามาแทรกในช่วงหลังจากสัปดาห์นี้ไป ครูจึงมีการวางแผนใหม่ โดยสัปดาห์นี้ได้ชงกิจกรรมด้วยการพาพี่ๆ เล่นเกม โดยแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่มและการตั้งคำถาม เกี่ยวกับ สิ่งมีชีวิต งานช่าง และ พิพิธภัณฑ์ของจิม ทอมสัน พี่ๆ แต่ละกลุ่มตอบได้ 2 ครั้ง เช่น
ตอบลบ- ไม้ใดมีราคาแพงที่สุดในโลก ?
- จิมทอมสัน มีอาชีพอะไรบ้าง?
- สิ่งมีชีวิตใดเล็กที่สุด?
จากนั้น ครูให้โจทย์กับพี่ๆ ว่า ในสัปดาห์นี้เราจะออกแบบการเรียนรู้ในรูปแบบของเกม พี่ๆ แต่ละกลุ่มเริ่มคิดและออกแบบกิจกรรม โดยท้ายชั่วโมง ครูและพี่ๆ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนกันเกี่ยวกับกิจกรรมนี้ ซึ่ง
พี่นัท “ตอนนี้กลุ่มผมกำลังหาข้อมูลเพื่อนำมาตั้งคำถามในเกมครับ
พี่เพลง “ผมมีข้อมูลจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอนนี้เริ่มทำเกมแล้วครับ”
วันอังคารพี่ๆ นำเสนอความคืบหน้าของเกม และลงมือเตรียมงานของตนเองและในช่วงท้ายนำแสดงความคืบหน้า ปัญหาที่เจอและสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในชิ้นงาน กลุ่มวิวัฒนาการนำเสนอในรูปแบบเกม 2 เกม คือ จัดลำดับเกิดก่อนหลังและ ทายปริศนา วิวัฒนาการ ส่วนงานศิลปะ เกมนักสืบแกะรอยการหายตัวไปของจิม ทอมสัน และ ฟังอย่างมีสติ จากเรื่องช่างไม้มือหนึ่ง
วันพฤหัสดี พี่ๆ แต่ละกลุ่มนำเสนองานในรูปแบบเกม โด่ยจัดที่สนามหญ้าหน้าบ้านมัธยม และอาคารเรียน พี่ๆ สนุกกับเกมที่เพื่อนๆ นำมาให้เล่น และเมื่อจบแต่ละเกมพี่ๆ สรุปและเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ซักถามเพื่อความเข้าใจมาขึ้น
วันศุกร์พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้และตอบคำถามที่เพื่อนๆ สงสัยในการนำเสนอเมื่อวันพฤหัสดี และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง