เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
13 -17
มี.ค.
60
|
โจทย์ : Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
Key Questions :
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
- จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด :
- AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
** จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม :
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น
ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 2 จาก AAR เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“จากกิจกรรมที่ได้เรียนรู้นักเรียนจะนำมาตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้ได้อย่างไรเพื่อสื่อถึงความเข้าใจของตนเองได?”
ใช้ : นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน
ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
**การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน :
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ในรูปแบบอื่นๆ ได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ
- นำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
สัปดาห์ที่ 9 สัปดาห์นี้ พี่ๆ ได้เริ่มถอดบทเรียนของการเรียน PBL ทั้ง 2 หน่วย โดยพี่ๆ จะได้คำถามของการเรียนรู้ คือ
ตอบลบ1. แก่นของเรื่องที่เรียนรู้คืออะไรบ้าง?
2. เราเรียนรู้ทั้งหมดนี้เพื่ออะไรบ้าง?
3. ขณะที่เรียนรู้ เกิดความรู้สึก และความคิดใดบ้าง
4. ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- ความเข้าใจใหม่
- ความคิดใหม่
- แรงบันดาลใจ
5. จะนำไปปรับใช้กับชีวิตได้อย่างไรบ้าง?
6. จะดีกว่านี้ถ้า..............
จากนั้นพี่ๆ ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้และประเมินตนเอง ทุกคนทำชิ้นงานเสร็จในวันจันทร์และวันอังคาร และวันพุธเตรียมกิจกรรมสำหรับปัจฉิมนิเทศพี่ ม.3 ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์
วันพฤหัสบดี เป็นกิจกรรมพี่น้องก่อนปัจฉิมนิเทศซึ่งเป็นกิจกรรมตลอดวัน ช่วงเช้าพี่ๆ เล่นเกมและสานสัมพันธ์พี่ ช่วงบ่ายมอบของที่ระลึก และในวันศุกร์เป็นวันปัจฉิมนิเทศค่ะ
ทุกคนดีมีความสุขในความสำเร็จของพี่ม.3 ค่ะ