เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: 
- นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก วิวัฒนาการ
ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการคงอยู่และเปลี่ยนแปลง
อีกทั้งปรับตัวให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข
- นักเรียนสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ
มาประยุกต์ใช้จริงได้
| 
    
Week 
 | 
   
    
Input 
 | 
   
    
Process 
 | 
   
    
Output 
 | 
   
    
Outcome 
 | 
  ||
| 
   
3 
23 - 27 
ม.ค. 
60 
 | 
  
   
โจทย์ :  
วิวัฒนาการของโลก 
-
  ก่อกำเนิดโลก 
- โครงสร้างของโลก 
การนำศิลปะสมัยก่อนประยุกต์ใช้ 
คำถาม 
- ใครเป็นผู้สร้างโลก? 
- ทำไมมนุษย์อาศัยอยู่บนเปลือกโลกได้?  
- โลกมีลักษณะเป็นทรงกลมจริงหรือ? 
- นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะมาประยุคใช้ได้อย่างไรบ้าง?    
เครื่องมือคิด 
-
  Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำถามจากคลิปวีดีโอ
  และการเชื่อมโยงการเรียนรู้ 
- Jigsaw   
+ ออกแบบการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น การก่อกำเนิดโลก
  วิวัฒนาการโลก ลักษณะของโลก เป็นต้น 
+ ออกแบบชิ้นงานจากงานศิลปะในยุคต่างๆ  
- Web แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- Show
  and Learn นำเสนอชิ้นงาน
  และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา (เช่น การก่อกำเนิดโลก
  วิวัฒนาการโลก ลักษณะของโลก/ประยุกต์ชิ้นงานจากศิลปะแต่ละยุกต์ เป็นต้น ) 
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม 
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- คลิปวีดีโอ “สุดยอดสารคดี ไขความลับดินแดนปริศนาของโลก” 
- บทความชมรบเรื่องลึกลับ
  เกี่ยวกับการพบนาฬิกาในสุสานจิ๋นซี 
- บรรยากาศในชั้นเรียน 
 | 
  
   
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง) 
ชง :   
- ครูและนักเรียนดูคลิปวีดีโอ
  “สุดยอดสารคดี ไขความลับดินแดนปริศนาของโลก” 
(https://www.youtube.com/watch?v=ORf2A6A2pKE&t=1273s) 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้และอยากรู้อะไรบ้างจากคลิปวีดีโอนี้?” 
เชื่อม :  
- นักเรียนเขียนประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับสิงที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
   
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง
  และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้ 
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  
+ “ทำไมมนุษย์อาศัยอยู่บนเปลือกโลกได้
  ทั้งที่ภายในโลกของเราเต็มไปด้วยแม็กมา? (Happening before us) 
+ “นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในงานศิลปะได้อย่างไรบ้าง?” (สุนทรียศิลป์) 
เชื่อม :  
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ
  ฟัง  
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง
  โดยผ่านชุดคำถามจากครูและคำถามของตนเอง  
ชุดคำถาม 
 
เป้าหมาย  
- การก่อกำเนิดโลก สนามแม่เหล็ก และโลกในปัจจุบัน 
- ประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะยุคต่างๆ 
Flip classroom นักเรียนอ่าน บทความชมรบเรื่องลึกลับ เกี่ยวกับการพบนาฬิกาในสุสานจิ๋นซี
  (ในเฟสบุ๊ค) 
วันอังคาร (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- ศึกษาเกี่ยวกับการกำเนิดโลกพร้อมออกแบบชิ้นงานของตนเองเพื่อนำเสนอ   
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน 
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
-   
  “นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
-   
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
-   
  “นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
-   
  “ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web 
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
  และครู เพื่อพัฒนา 
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร
  พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการโลก/ประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะยุคต่างๆ) 
- นักเรียนนำเสนองาน 
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน) 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในสมุดเล่มเล็ก 
วันศุกร์  (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
  
   
ภาระงาน  
-    ค้นคว้าและออกแบบการการนำเสนอการกำเนิดโลก
   
-    
  ออกแบบจำลอง การทดลองความความร้อนใต้เปลือกโลก 
-    วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดโลก โครงสร้าง  
ชิ้นงาน  
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
-
  ชาร์ตความรู้การกำเนิดโลก/ชิ้นงานประยุกต์ศิลปะในแต่ละยุกต์ 
- สรุปความเข้าใจจากเรืองกำเนิดโลก/งานศิลปะ ในสมุดเล่มเล็ก 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
   
 | 
  
   
ความรู้ :  
- เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก วิวัฒนาการ
  ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
  พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการคงอยู่และเปลี่ยนแปลง
  อีกทั้งปรับตัวให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข 
- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ
  มาประยุกต์ใช้จริงได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก/ศิลปะในแต่ละยุคได้ 
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย 
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการการกำเนิดโลก/ประยุกต์งานศิลปะในแต่ละยุคได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะICT 
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
 | 
 














สัปดาห์ที่ 3 พี่ดูคลิปไขความลับดินแดนปริศนาซึ่งเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการมาสร้างบางสิ่งบางอย่าง เป็นอารยธรรมของคนโบราณหรือเป็นสิ่งที่มนุษย์ต่างดาวมาสร้างไว้ เมื่อดูจบพี่ๆ ร่วมสนทนาพูดคุยกับคุณครูเกี่ยวกับความเชื่อจากในคลิป ซึ่งพี่หลายคนค่อนข้างไม่เชื่อในเรื่องของการมาสร้างไว้ของมนุษย์ต่างดาว และดินแดนที่มีหลักฐานของวัตถุจากนอกโลก จากนั้นพี่ๆ ทั้งสองกลุ่มวางแผนงาน โดย
ตอบลบกลุ่มวิวัฒนาการ ออกแบบและวางแผนการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะของโลก เวลา หลุมดำ
และกลุ่มศิลปะออกแบบวางแผนเกี่ยวกับการประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วเป็นชิ้นงาน
วันอังคารพี่ๆลงมือทำชิ้นงานของตนเองและในช่วงท้ายนำแสดงความคืบหน้า ปัญหาที่เจอและสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในชิ้นงาน โดยกลุ่มพี่นัท (ออกแบบการทำสร้อยสัญลักษณ์ของราชินีกรีก) “ผมร้อยลูกปัด แต่ลูกปัดร้อยยากมาก จะพยายามร้อยครับ”)
พี่คอปและพี่ปังปอนด์ทำพู่กันด้วยกิ่งไม้ "กลุ่มผมทำพู่กันเสร็จแล้วตอนนี้เหลือวาดภาพครับ"
ส่วนกลุ่มวิวัฒนาการ หาข้อมูลและเตรียมนำเสนอได้ 80% แล้วค่ะ/ครับ วันพฤหัสบดี พี่ๆ นำเสนองาน กลุ่มวิวัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับการกำเนิดโลก ขนาดของโลก พื้นโลก
วันพฤหัสดี พี่ๆ แต่ละกลุ่มนำชิ้นงานของตนเองพร้อมสำหรับการนำเสนอ โดยบรรยากาศของการนำเสนอเป็นไปอย่างสนุกสนาน เพราะพี่ๆ เกิดความสงสัยในหลายๆ อย่างจากหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ และคนที่อ่านมาและมีความรู้หรือเคยได้ยินมาก็มาช่วยกันต่อเติม เช่น การเกิดของโลกในศาสนาต่างๆ อัลเลาะฮ์ คือ ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสองในเวลาหกวัน และกลุ่มศิลปะ นำชิ้นงานที่ตนเองได้สร้างสรรค์ และประยุกต์มานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ร่วมเรียนรู้ด้วย
วันศุกร์พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้และตอบคำถามที่เพื่อนๆ สงสัยในการนำเสนอเมื่อวันพฤหัสดี และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง