เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
:
- นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก วิวัฒนาการ
ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการคงอยู่และเปลี่ยนแปลง
อีกทั้งปรับตัวให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข
- นักเรียนสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ
มาประยุกต์ใช้จริงได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||
3
23 - 27
ม.ค.
60
|
โจทย์ :
วิวัฒนาการของโลก
-
ก่อกำเนิดโลก
- โครงสร้างของโลก
การนำศิลปะสมัยก่อนประยุกต์ใช้
คำถาม
- ใครเป็นผู้สร้างโลก?
- ทำไมมนุษย์อาศัยอยู่บนเปลือกโลกได้?
- โลกมีลักษณะเป็นทรงกลมจริงหรือ?
- นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะมาประยุคใช้ได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
-
Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำถามจากคลิปวีดีโอ
และการเชื่อมโยงการเรียนรู้
- Jigsaw
+ ออกแบบการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น การก่อกำเนิดโลก
วิวัฒนาการโลก ลักษณะของโลก เป็นต้น
+ ออกแบบชิ้นงานจากงานศิลปะในยุคต่างๆ
- Web แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- Show
and Learn นำเสนอชิ้นงาน
และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา (เช่น การก่อกำเนิดโลก
วิวัฒนาการโลก ลักษณะของโลก/ประยุกต์ชิ้นงานจากศิลปะแต่ละยุกต์ เป็นต้น )
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิปวีดีโอ “สุดยอดสารคดี ไขความลับดินแดนปริศนาของโลก”
- บทความชมรบเรื่องลึกลับ
เกี่ยวกับการพบนาฬิกาในสุสานจิ๋นซี
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนดูคลิปวีดีโอ
“สุดยอดสารคดี ไขความลับดินแดนปริศนาของโลก”
(https://www.youtube.com/watch?v=ORf2A6A2pKE&t=1273s)
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้และอยากรู้อะไรบ้างจากคลิปวีดีโอนี้?”
เชื่อม :
- นักเรียนเขียนประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับสิงที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
- นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ ฟัง
และเพื่อนๆ เพิ่มเติมสิ่งที่ตนเองรู้
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
+ “ทำไมมนุษย์อาศัยอยู่บนเปลือกโลกได้
ทั้งที่ภายในโลกของเราเต็มไปด้วยแม็กมา? (Happening before us)
+ “นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในงานศิลปะได้อย่างไรบ้าง?” (สุนทรียศิลป์)
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้ให้เพื่อนๆ
ฟัง
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของตนเอง
โดยผ่านชุดคำถามจากครูและคำถามของตนเอง
ชุดคำถาม
เป้าหมาย
- การก่อกำเนิดโลก สนามแม่เหล็ก และโลกในปัจจุบัน
- ประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะยุคต่างๆ
Flip classroom นักเรียนอ่าน บทความชมรบเรื่องลึกลับ เกี่ยวกับการพบนาฬิกาในสุสานจิ๋นซี
(ในเฟสบุ๊ค)
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ศึกษาเกี่ยวกับการกำเนิดโลกพร้อมออกแบบชิ้นงานของตนเองเพื่อนำเสนอ
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เป้าหมายความเข้าใจการก่อกำเนิดโลกและวิวัฒนาการโลก/ประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะยุคต่างๆ)
- นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน)
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในสมุดเล่มเล็ก
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ค้นคว้าและออกแบบการการนำเสนอการกำเนิดโลก
-
ออกแบบจำลอง การทดลองความความร้อนใต้เปลือกโลก
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดโลก โครงสร้าง
ชิ้นงาน
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
-
ชาร์ตความรู้การกำเนิดโลก/ชิ้นงานประยุกต์ศิลปะในแต่ละยุกต์
- สรุปความเข้าใจจากเรืองกำเนิดโลก/งานศิลปะ ในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก วิวัฒนาการ
ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน
พร้อมทั้งสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจสิ่งทำให้เกิดการคงอยู่และเปลี่ยนแปลง
อีกทั้งปรับตัวให้ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข
- สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานศิลปะในยุคต่างๆ
มาประยุกต์ใช้จริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก/ศิลปะในแต่ละยุคได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับการการกำเนิดโลก/ประยุกต์งานศิลปะในแต่ละยุคได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
สัปดาห์ที่ 3 พี่ดูคลิปไขความลับดินแดนปริศนาซึ่งเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการมาสร้างบางสิ่งบางอย่าง เป็นอารยธรรมของคนโบราณหรือเป็นสิ่งที่มนุษย์ต่างดาวมาสร้างไว้ เมื่อดูจบพี่ๆ ร่วมสนทนาพูดคุยกับคุณครูเกี่ยวกับความเชื่อจากในคลิป ซึ่งพี่หลายคนค่อนข้างไม่เชื่อในเรื่องของการมาสร้างไว้ของมนุษย์ต่างดาว และดินแดนที่มีหลักฐานของวัตถุจากนอกโลก จากนั้นพี่ๆ ทั้งสองกลุ่มวางแผนงาน โดย
ตอบลบกลุ่มวิวัฒนาการ ออกแบบและวางแผนการนำเสนอเกี่ยวกับลักษณะของโลก เวลา หลุมดำ
และกลุ่มศิลปะออกแบบวางแผนเกี่ยวกับการประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วเป็นชิ้นงาน
วันอังคารพี่ๆลงมือทำชิ้นงานของตนเองและในช่วงท้ายนำแสดงความคืบหน้า ปัญหาที่เจอและสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมในชิ้นงาน โดยกลุ่มพี่นัท (ออกแบบการทำสร้อยสัญลักษณ์ของราชินีกรีก) “ผมร้อยลูกปัด แต่ลูกปัดร้อยยากมาก จะพยายามร้อยครับ”)
พี่คอปและพี่ปังปอนด์ทำพู่กันด้วยกิ่งไม้ "กลุ่มผมทำพู่กันเสร็จแล้วตอนนี้เหลือวาดภาพครับ"
ส่วนกลุ่มวิวัฒนาการ หาข้อมูลและเตรียมนำเสนอได้ 80% แล้วค่ะ/ครับ วันพฤหัสบดี พี่ๆ นำเสนองาน กลุ่มวิวัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับการกำเนิดโลก ขนาดของโลก พื้นโลก
วันพฤหัสดี พี่ๆ แต่ละกลุ่มนำชิ้นงานของตนเองพร้อมสำหรับการนำเสนอ โดยบรรยากาศของการนำเสนอเป็นไปอย่างสนุกสนาน เพราะพี่ๆ เกิดความสงสัยในหลายๆ อย่างจากหัวข้อที่เพื่อนนำเสนอ และคนที่อ่านมาและมีความรู้หรือเคยได้ยินมาก็มาช่วยกันต่อเติม เช่น การเกิดของโลกในศาสนาต่างๆ อัลเลาะฮ์ คือ ผู้ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสองในเวลาหกวัน และกลุ่มศิลปะ นำชิ้นงานที่ตนเองได้สร้างสรรค์ และประยุกต์มานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ร่วมเรียนรู้ด้วย
วันศุกร์พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้และตอบคำถามที่เพื่อนๆ สงสัยในการนำเสนอเมื่อวันพฤหัสดี และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง