เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
อีกทั้งสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||||||||||||
8
27 ก.พ.–
3 มี.ค.
60
|
โจทย์ : สร้างสรรค์และปรับใช้
- วิวัฒนาการ
- ศิลปะ
Key Questions :
นักเรียนวางแผนวิถีการดำเนินชีวิตที่สมดุลกับวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
ของโลก?
เครื่องมือคิด :
-
Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเป้าหมายการเรียนรู้
-
Web ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน
- Show
and Learn นำเสนอชิ้นงาน
และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงใดบ้างที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของเราในปัจจุบัน
(เทคโนโลยี เชื้อโรค ฯลฯ)
- ครูให้นักเรียนจับฉลากเป็นคู่ เลือกจาก 2 หน่วยการเรียนรู้ (วิวัฒนาการและศิลปะ) โดยแบ่งหัวข้อดังนี้
เป็นต้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้ง
2 หน่วยการเรียนรู้
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของคู่ตนเอง
เป้าหมายการเรียนรู้
สร้างสรรค์ชิ้นงานจาก 2 หน่วยการเรียนรู้และสารถบอกเล่าความเชื่อมโยงของเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้
วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนศึกษาออกแบบชิ้นงานของตนเอง (ภาพ/ คลิป/ โมเดล อื่นๆ) เพื่อนำเสนอ
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
และครู เพื่อพัฒนา
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
(เป้าหมายการเรียนรู้ออกแบบกิจกรรมเพื่อรับมือกับปัญหาในอนาคตได้)
- นักเรียนนำเสนองาน
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน)
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในสมุด
วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ค้นคว้าและออกแบบการการนำเสนอจากสิ่งที่ได้เรียนรู้
- วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ ประยุกต์การเรียนรู้
ชิ้นงาน
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
- ชิ้นงานจากการจับคู่
(ภาพ/ คลิป/ โมเดล อื่นๆ)
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ ;
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
อีกทั้งสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตในปัจจุบันได้
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่ส่งผลต่ออนาคต
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะICT
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง
|
สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์นี้ค่อยข้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว และพี่ๆ จะต้องเริ่มการสรุปงานในสัปดาห์ท้ายๆ แล้ว ครูจึงให้โจทย์พี่ๆ ไปเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เรื่องราวต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด 2 หน่วยเข้าด้วยกัน (Happening Before usและสุนทรียศิลป์) โดยการจับฉลากเป็นคู่ พี่ๆ จะเป็นคนจับฉลากคู่และเรื่องเอง โดยแต่ละคู่จะมีทั้ง 2 หน่วย เช่น
ตอบลบพี่เพลงและพี่ปุณ จับได้ จักรวาลและงานถ่ายภาพ
พี่ออสตินและพี่ติ งานวรรณกรรม และโลก
พี่บีทและพี่โจเซฟ งานจิตกรรมและวิวัฒนาการพืช
จากนั้นพี่ๆ ช่วยกันคิดออกแบบชิ้นงานเพื่ออธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจและเชื่อมโยงทั้ง 2 เรื่องเข้าด้วยกัน
วันอังคารพี่ๆ นำเสนอสิ่งที่ตนเองจะปฏิบัติ เช่น กลุ่มพี่ปุณและพี่เพลง “เราจะถ่ายภาพดวงดาว และสื่อให้เห็นถึงงานถ่ายภาพพร้อมบอกเรื่องราวของดวงดาวผ่านภาพถ่ายและต้องถ่ายกลางคืนครับ” คนอื่นๆ นำเสนองานตนเองและลงมือทำชิ้นงาน
วันพฤหัสดี พี่ๆ แต่ละกลุ่มนำชิ้นงานของตนเองพร้อมสำหรับการนำเสนอ แต่พี่ๆ บางกลุ่มก็ยังทำงานไม่สมบูรณ์ แต่ทุกกลุ่มได้นำเสนองานของตนเองและต่อเติมในสิ่งที่ครูและเพื่อนๆ นำเสนอ
วันศุกร์พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้และส่งชิ้นงานของตนเอง รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง