เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
อีกทั้งสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | ||||||||||||||
| 
8 
27 ก.พ.–  
3 มี.ค. 
60 | 
โจทย์ : สร้างสรรค์และปรับใช้ 
- วิวัฒนาการ 
- ศิลปะ 
Key  Questions : 
นักเรียนวางแผนวิถีการดำเนินชีวิตที่สมดุลกับวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
  ของโลก? 
เครื่องมือคิด : 
-
  Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเป้าหมายการเรียนรู้ 
-
  Web ปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน 
- Show
  and Learn นำเสนอชิ้นงาน
  และอธิบายความเกี่ยวข้องในสิ่งที่ตนเองได้ศึกษา  
- BAR การตั้งคำถามและการออกแบบกิจกรรม 
- DAR กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต 
- บรรยากาศในชั้นเรียน | 
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง) 
ชง :  
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงใดบ้างที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของเราในปัจจุบัน
  (เทคโนโลยี เชื้อโรค ฯลฯ) 
- ครูให้นักเรียนจับฉลากเป็นคู่ เลือกจาก 2 หน่วยการเรียนรู้ (วิวัฒนาการและศิลปะ) โดยแบ่งหัวข้อดังนี้ 
 
เป็นต้น 
เชื่อม :  
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้ง
  2 หน่วยการเรียนรู้ 
- นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของคู่ตนเอง 
เป้าหมายการเรียนรู้
  สร้างสรรค์ชิ้นงานจาก 2 หน่วยการเรียนรู้และสารถบอกเล่าความเชื่อมโยงของเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้ 
วันอังคาร (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- นักเรียนศึกษาออกแบบชิ้นงานของตนเอง (ภาพ/ คลิป/ โมเดล อื่นๆ) เพื่อนำเสนอ   
- นักเรียนนำเสนองานความก้าวหน้าของงาน 
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
-   
  “นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
-   
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
-   
  “นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
-   
  “ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web 
- นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาคำตอบจากคำถามและข้อเสนอแนะของเพื่อนๆ
  และครู เพื่อพัฒนา 
วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม :  
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมต่อจากวันอังคาร พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
   (เป้าหมายการเรียนรู้ออกแบบกิจกรรมเพื่อรับมือกับปัญหาในอนาคตได้) 
- นักเรียนนำเสนองาน 
ชง :  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง และมีวิธีการจัดการความรู้ของตนเองอย่างไร 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียน) 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้ของตนเองในสมุด 
วันศุกร์  (2 ชั่วโมง) 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์นี้ 
ใช้
  : นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน  
- ค้นคว้าและออกแบบการการนำเสนอจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-  วิเคราะห์ประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ ประยุกต์การเรียนรู้  
ชิ้นงาน  
- Web กระบวนการและอุปสรรคในการทำกิจกรรม 
- ชิ้นงานจากการจับคู่
  (ภาพ/ คลิป/ โมเดล อื่นๆ) 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์  | 
ความรู้ ; 
นักเรียนเข้าใจและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาประยุกต์และสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
  อีกทั้งสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตในปัจจุบันได้ 
- วางแผนออกแบบกิจกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย 
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ 
ทักษะการสื่อสาร นำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับการตั้งคำถามและการนำเสนอชิ้นงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากการสืบค้นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่ส่งผลต่ออนาคต 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะICT 
เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
  เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
- รับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง | 
















 
สัปดาห์ที่ 8 สัปดาห์นี้ค่อยข้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว และพี่ๆ จะต้องเริ่มการสรุปงานในสัปดาห์ท้ายๆ แล้ว ครูจึงให้โจทย์พี่ๆ ไปเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เรื่องราวต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด 2 หน่วยเข้าด้วยกัน (Happening Before usและสุนทรียศิลป์) โดยการจับฉลากเป็นคู่ พี่ๆ จะเป็นคนจับฉลากคู่และเรื่องเอง โดยแต่ละคู่จะมีทั้ง 2 หน่วย เช่น
ตอบลบพี่เพลงและพี่ปุณ จับได้ จักรวาลและงานถ่ายภาพ
พี่ออสตินและพี่ติ งานวรรณกรรม และโลก
พี่บีทและพี่โจเซฟ งานจิตกรรมและวิวัฒนาการพืช
จากนั้นพี่ๆ ช่วยกันคิดออกแบบชิ้นงานเพื่ออธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจและเชื่อมโยงทั้ง 2 เรื่องเข้าด้วยกัน
วันอังคารพี่ๆ นำเสนอสิ่งที่ตนเองจะปฏิบัติ เช่น กลุ่มพี่ปุณและพี่เพลง “เราจะถ่ายภาพดวงดาว และสื่อให้เห็นถึงงานถ่ายภาพพร้อมบอกเรื่องราวของดวงดาวผ่านภาพถ่ายและต้องถ่ายกลางคืนครับ” คนอื่นๆ นำเสนองานตนเองและลงมือทำชิ้นงาน
วันพฤหัสดี พี่ๆ แต่ละกลุ่มนำชิ้นงานของตนเองพร้อมสำหรับการนำเสนอ แต่พี่ๆ บางกลุ่มก็ยังทำงานไม่สมบูรณ์ แต่ทุกกลุ่มได้นำเสนองานของตนเองและต่อเติมในสิ่งที่ครูและเพื่อนๆ นำเสนอ
วันศุกร์พี่ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้และส่งชิ้นงานของตนเอง รวมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ของตนเอง